Tiếp sức 20 triệu nông hộ nhỏ

Trách nhiệm cộng đồng

Trong năm 2014, thông qua các hoạt động thương mại của mình, Syngenta đã tiếp cận được 15,3 triệu nông hộ nhỏ...

Theo báo cáo kết quả năm đầu tiên thực hiện Chương trình Phát triển bền vững toàn cầu mới được công bố gần đây của Tập đoàn Syngenta, trong năm 2014, thông qua các hoạt động thương mại của mình, Syngenta đã tiếp cận được 15,3 triệu nông hộ nhỏ (*) ở châu Phi và Trung Đông, Bắc Mỹ La tinh, Brazil, Trung Quốc, Đông Nam Á và Nam Á; trong đó chủ yếu là ở khu vực châu Á.

Đây là một nỗ lực nhằm từng bước thực hiện cam kết giúp cho 20 triệu nông hộ nhỏ tăng 50% sản lượng nông nghiệp tính đến năm 2020.

Được coi là nguồn sống của hơn 2,5 tỷ người trên toàn cầu, việc nâng cao thu nhập từ nghề nông sẽ là một bước tiến lớn hướng đến các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc về xóa đói, giảm nghèo.

Để đạt được điều này, điều kiện tiên quyết là nông dân cần có kiến thức, kỹ năng và tài nguyên nông nghiệp để tạo đà phát triển.

Với hơn 3/4 số người nghèo trên thế giới sống ở khu vực nông thôn, làn sóng di cư đến các thành phố vẫn tiếp tục gia tăng khi nông dân muốn thoát khỏi đói nghèo. Nếu canh tác nông nghiệp không phải là một nghề giữ chân thế hệ trẻ ở lại thì ai sẽ là người SX ra lương thực cho chúng ta?

Câu trả lời nằm ở chính việc làm thế nào để tạo đà tiến bộ cho nông dân, giúp họ vượt ra khỏi khuôn khổ canh tác ở mức chỉ vừa đủ sống và từ đó duy trì cộng đồng nông thôn thịnh vượng hơn.

Thông qua chuỗi hoạt động đa dạng của mình, Syngenta thường xuyên giới thiệu các loại hạt giống lai chất lượng tốt, năng suất cao, các sản phẩm thuốc BVTV cùng với những chương trình tập huấn về giải pháp canh tác tiên tiến cho nông dân và theo sát họ thực hành trên đồng ruộng nhằm mục tiêu nâng cao sản lượng thu được từ ruộng vườn, giúp nông dân thu được lợi nhuận tốt hơn.

Nhờ những hoạt động thường xuyên được tổ chức tại các địa phương như tập huấn nông học, chuyển giao kiến thức qua các ruộng mô hình, hội thảo đầu bờ, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, tư vấn qua điện thoại, hàng triệu nông hộ nhỏ ở các nước đang phát triển trên toàn cầu đã được tiếp cậncông nghệ, cải thiện khả năng thâm canh một cách tích cực hơn.

Tại Việt Nam, với mục tiêu tiếp sức cho các nông hộ nhỏ, Syngenta đã thiết lập mạng lưới nhà nông tham chiếu trồng ngô và cà phê, hai trong số các loại cây trồng chủ lực của Việt Nam, hướng dẫn họ áp dụng các giải pháp nông học tiên tiến vào canh tác nhằm nâng cao năng suất cây trồng, trên cơ sở đó phân tích, tìm ra những điểm có thể cải thiện trong canh tác nhằm chia sẻ rộng rãi kinh nghiệm với cộng đồng nông dân.

Nông hộ nhỏ: Được hiểu là những hộ nông dân có diện tích canh tác ít hơn 2 ha. Tuy nhiên, khái niệm này sẽ thay đổi tùy theo điều kiện đất đai canh tác và định nghĩa phù hợp ở từng quốc gia.

Trong năm 2014, cùng với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Syngenta đã xây dựng 70 vườn cà phê mẫu làm điểm trình diễn kỹ thuật canh tác cho hơn 3.500 nông dân tại các tỉnh Tây Nguyên, hướng dẫn họ thay đổi phương thức SX và canh tác cà phê theo hướng bền vững kinh tế, xã hội, môi trường, đảm bảo vị thế vững mạnh của một ngành xuất khẩu chủ lực và mang lại giá trị cao cho người nông dân