Hành động vì thiên nhiên - trách nhiệm không của riêng ai

Trách nhiệm cộng đồng

Được khởi xướng từ năm 1972, đến nay, Ngày Môi trường thế giới (ngày 5/6 hằng năm) được xem là sự kiện thường niên lớn nhất về bảo vệ môi trường.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2020 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn là “Hành động vì thiên nhiên." Bởi lẽ, năm nay là dấu mốc quan trọng đối với các quốc gia trong việc cam kết bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, trước khi bước vào “thập niên phục hồi hệ sinh thái.”

Ngày Môi trường thế giới cũng là dịp nhắc nhở chúng ta rằng bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp và cả cộng đồng. Gìn giữ môi trường tự nhiên cũng chính là đầu tư cho thế hệ tương lai.

Xác định hành động vì thiên nhiên là trách nhiệm không của riêng cá nhân hay doanh nghiệp nào, trong những năm qua, Syngenta đã có nhiều sáng kiến, hoạt động thiết thực để chung tay cùng các ngành chức năng cũng như bà con nông dân bảo vệ môi trường.

Tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn, có trách nhiệm

Mỗi năm, Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho hàng trăm ngàn lượt nông dân trên cả nước về sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm. Những khóa tập huấn này đã giúp người nông dân nắm vững các quy trình sử dụng các loại thuốc BVTV để vừa đảm bảo hiệu quả và an toàn cho cây trồng, vừa không gây hại cho thiên địch - các loài sinh vật có lợi cho cây trồng.

Bảo vệ đất nông nghiệp, thực hiện các dự án liên kết chuỗi, sản xuất bền vững

Để bảo vệ đất nông nghiệp, tăng cường đa dạng sinh thái, Syngenta đã phối hợp với các đối tác trong chuỗi sản xuất cà phê thực hiện dự án “Phát triển các mô hình cảnh quan bền vững trong sản xuất cà phê và nâng cao năng lực cho các bên tham gia nhằm giảm suy thoái đất, bảo tồn nguồn nước tưới và nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu" tại Tây Nguyên. Gần 4.000 nông dân trồng cà phê tại Lâm Đồng và 3.000 nông dân tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Gia Lai - thuộc vùng sản xuất cà phê trọng điểm ở Tây Nguyên, được hưởng lợi từ dự án.

Syngenta hợp tác với Tập đoàn Olam, Tổ chức Hợp tác Đức (GIZ) & các cơ quan chức năng tại tỉnh An Giang và Đồng Tháp xây dựng các mô hình quản lý dư lượng và canh tác lúa bền vững theo tiêu chuẩn SRP. Thông qua việc áp dụng giải pháp canh tác lúa bền vững, 10.000 nông dân với 15.000 ha lúa trong khuôn khổ dự án sẽ sản xuất ra khoảng 150.000 - 200.000 tấn lúa, đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe nhất của thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ. Nông dân được hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, đúng liều lượng, đúng thời điểm để vừa phát huy hiệu quả, vừa bảo vệ môi trường.

Kể từ năm 2019 đến nay, Syngenta hợp tác với Công ty TNHH PepsiCo Việt Nam xây dựng các Nông trại sản xuất khoai tây kiểu mẫu tại Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác, Syngenta đã xây dựng các mô hình trình diễn, cung cấp giải pháp quản lý dịch hại, tập huấn cho các hộ nông dân sản xuất khoai tây về giải pháp quản lý dịch hại và an toàn khi sử dụng thuốc BVTV nhằm nâng cao năng suất, chất lượng khoai tây và bảo vệ môi trường.

Cùng nông dân gìn giữ môi trường xung quanh

Xác định phát triển bền vững phải đi liền với bảo vệ môi trường, Syngenta luôn coi trọng việc cùng nông dân giữ gìn môi trường xung quanh. Cụ thể là, từ năm 2015-2019, Syngenta phát động Chiến dịch “Môi trường sạch-Cuộc sống xanh” giúp thu gom bao bì thuốc BVTV bị vứt ngoài đồng ruộng để mang đi tiêu hủy, đồng thời tập huấn về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho gần 6.000 nông dân tại An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Nam Định, Trà Vinh, Bình Thuận.

Syngenta cũng tích cực tham gia chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường" do Cục Bảo vệ Thực vật phát động tại 22 tỉnh thành phía Nam, góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và môi trường sinh thái, hướng đến xây dựng nông thôn mới.

Những nỗ lực không mệt mỏi trong Chương trình Phát triển bền vững, bảo vệ đa dạng sinh học đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của Syngenta đối với đời sống nhà nông và tương lai của ngành nông nghiệp.

Theo ông Trần Thanh Vũ – Tổng giám đốc Syngenta Việt Nam, "một nền nông nghiệp chỉ thật sự bền vững khi mỗi công ty, tổ chức và cá nhân hoạt động trong ngành tự nhận ra được vai trò và trách nhiệm của mình trong sự phát triển chung, có cam kết lâu dài, mạnh mẽ và nghiêm túc trong việc hiện thực hóa nó. Syngenta nhận thức rõ vai trò của mình và cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương và người nông dân thúc đẩy đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường. Chỉ có hành động vì thiên nhiên chúng ta mới được thiên nhiên ưu đãi và nhận lại quà tặng từ thiên nhiên"./.