Giải pháp mới phòng chống sâu keo mùa thu

Sự kiện

Xử lý hạt giống giúp cây con có khả năng chủ động phòng ngừa sâu bệnh ngay từ giai đoạn đầu, các cây con được bảo vệ tốt, mật độ cây đảm bảo, cây phát triển khỏe hơn, tối ưu năng suất.

Ngày 4/10, tại thành phố Nam Định, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội thảo "Quản lý sâu keo mùa thu hại ngô bằng biện pháp xử lý hạt giống".

Hội thảo với sự tham dự của trên 60 cán bộ BVTV các tỉnh phía Bắc cùng các chuyên gia trong và ngoài nước.

Báo cáo tại hội thảo, Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Bắc (Cục Bảo vệ Thực vật) cho biết, trong tháng 9/2019, Trung tâm đã phối hợp với Công ty TNHH Syngenta Việt Nam triển khai nghiên cứu biện pháp phòng trừ sâu keo mùa thu bằng xử lý hạt giống, thuốc Fortenza Duo 480FS. Kết quả nghiên cứu được thực hiện trong nhà lưới và trên đồng ruộng với nhiều nghiệm thức so sánh, khẳng định khi sử dụng thuốc Fortenza Duo 480FS xử lý hạt giống ở lượng 600 ml/100 kg hạt giống có hiệu lực cao trong phòng trừ sâu keo mùa thu gây hại ở giai đoạn đầu của cây ngô.

Nghiên cứu cho thấy ở thời điểm 10 ngày sau gieo hiệu lực đạt >86%, ở thời điểm 14 ngày sau gieo đạt từ 81-84%, và hiệu lực kéo dài có thể lên tới 18 - 20 ngày sau gieo tùy vào điều kiện thời tiết và mật độ sâu trên ruộng.

Kết quả nghiên cứu cũng khẳng định, xử lý hạt giống bằng Fortenza Duo 480FS giúp giảm bớt từ 1 đến 2 lần phun thuốc so với với tập quán của nông dân, cây con được bảo vệ khỏi gây hại của sâu ngay từ đầu nên bảo toàn được mật độ cây, cây con phát triển khỏe hơn so với khi không xử lý thuốc.

Dựa vào kết quả nghiên cứu, Trung tâm BVTV phía Bắc đã đề nghị Cục Bảo vệ Thực vật bổ sung Fortenza Duo 480FS vào danh mục thuốc sử dụng tạm thời trong phòng trừ sâu keo mùa thu, đồng thời đề nghị Công ty TNHH Syngenta Việt Nam sớm đăng ký thuốc Fortenza Duo 480FS vào danh mục thuốc xử lý hạt giống trong phòng trừ sâu keo mùa thu trên ngô.

Theo ông Trần Quyết Tâm, Giám đốc Trung tâm BVTV phía Bắc: “Sử dụng thuốc Fortenza Duo 480 FS để xử lý hạt giống ở lượng 600ml/100kg hạt giống cho hiệu quả khá cao trong việc phòng trừ sâu keo mùa thu ở giai đoạn đầu của cây ngô, từ khi nảy mầm tới 5 lá, tức là 15 ngày sau khi gieo. Đây là giai đoạn quan trọng nhất, giúp đảm bảo được mật độ của cây ngô. Đồng thời việc xử lý hạt giống bằng Fortenza Duo 480 FS để kiểm soát sâu keo mùa thu ở giai đoạn 14-15 ngày sau gieo đã giúp giảm bớt 1-2 lần phun thuốc so với tập quán của nông dân, giúp bà con tránh lãng phí, tiết kiệm công phun xịt thuốc, an toàn hơn cho môi trường. Trung tâm BVTV sẽ kiến nghị với Cục BVTV đưa thuốc xử lý hạt giống Fortenza Duo 480 FS vào quy trình xử lý sâu keo mùa thu trong thời gian tới.”

Ông Oliveira Andre - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Tập đoàn Syngenta khẳng định: "Với thế mạnh là tập đoàn hàng đầu trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển, đã có nhiều kinh nghiệm trong việc hợp tác với các nước trên thế giới như Brazil, Ấn Độ, Châu Phi về phát triển giải pháp bền vững quản lý sâu keo mùa thu, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng, Chính phủ Việt Nam để đưa những giải pháp tổng hợp, hiêu quả và bền vững, giúp nông dân Việt Nam đối phó với những loại sâu bệnh và dịch hại mới, cụ thể hiện nay là sâu keo mùa thu. Chúng tôi kế thừa và phát triển kinh nghiệm và kết quả từ một số nước trên thế giới, để xây dựng các giải pháp chuyên biệt, hiệu quả và bền vững để phòng trừ sâu keo mùa thu phù hợp với điều kiện Việt Nam.”