Hưởng ứng Ngày quốc tế Đa dạng sinh học: Syngenta biến cam kết thành hành động

Sự kiện

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5) được Liên hợp quốc lựa chọn và phát động trên phạm vi toàn cầu với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm nay có chủ đề “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên” nhằm kêu gọi con người sống hài hòa với thiên nhiên, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với các vấn đề toàn cầu về khí hậu, an ninh lương thực và nguồn nước, sinh kế bền vững cho người dân.

Sự bền vững của ngành nông nghiệp phụ thuộc vào sự đa dạng sinh thái, trong khi đa dạng sinh thái đang suy giảm nhanh chóng khi môi trường sống của các loài bị mất đi. Bên cạnh đó, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt cũng đang làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến đa dạng sinh thái.

Syngenta là Tập đoàn nghiên cứu và phát triển toàn cầu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 49.000 nhân viên, làm việc với tiêu chí giúp đỡ hàng triệu người nông dân canh tác hiệu quả hơn bằng việc sử dụng hợp lý các nguồn lực sẵn có - các giải pháp cây trồng sáng tạo, công nghệ bảo vệ thực vật tiên tiến - trong khi vẫn bảo vệ tốt đất nông nghiệp, thúc đẩy đa dạng sinh thái và hỗ trợ các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới.

Hiện nay, trái đất đang phải đối mặt với thách thức nuôi sống khoảng 9 tỉ người vào năm 2050, trong khi nguồn tài nguyên đang bị giới hạn và ngày càng khan hiếm. Chính vì vậy, Syngenta đã đưa ra Chương trình Phát triển bền vững với 4 cam kết, trong đó đặt cuộc chiến ứng phó với biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học là cốt lõi của mô hình kinh doanh của tập đoàn và đưa nông nghiệp trở thành 1 phần của giải pháp cho của sự phục hồi của nền kinh tế thời kỳ hậu Covid-19. Chương trình bao gồm các cam kết nhằm giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, giúp nông dân ứng phó với thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra. 

Tại Việt Nam, Syngenta sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan triển khai các dự án phù hợp với từng địa phương, góp phần giúp hàng vạn nông dân canh tác bền vững và hiệu quả, làm tròn sứ mệnh đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy đa dạng sinh thái, đóng góp vào sự phát triển của nền nông nghiệp bền vững.

Cụ thể, Syngenta sẽ tiếp tục đầu tư vào các hoạt động R&D tại Việt Nam nhằm mang đến những sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và hạt giống có tính thích ứng cao, có thể kiểm soát hiệu quả nhất các loại dịch hại mới phát sinh nhưng đồng thời để lại mức dư lượng thấp nhất trên cây trồng và giảm tối đa tác động đến môi trường.

Bên cạnh hướng tới lợi ích của cộng đồng qua các hoạt động hướng dẫn và chuyển giao công nghệ, Syngenta còn đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, hướng dẫn những kỹ năng cần thiết trong sử dụng thuốc BVTV cho bà con nông dân trên khắp mọi miền trên cả nước. Những khóa tập huấn này đã giúp người nông dân nắm vững các quy trình sử dụng các loại thuốc BVTV để vừa đảm bảo hiệu quả và an toàn cho cây trồng, vừa không gây hại cho thiên địch - các loài sinh vật có lợi cho cây trồng, bảo vệ sự đa dạng sinh thái.

Syngenta cũng tích cực phối hợp với các đối tác trong chuỗi sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh các dự án phát triển nông nghiệp bền vững, liên kết với chuỗi giá trị để vừa tăng sức cạnh tranh cho nông sản, vừa bảo vệ môi trường.

Cụ thể, dự án cà phê cảnh quan bền vững tại Tây Nguyên mà Syngenta thực hiện cùng các đối tác từ năm 2017 đến nay trên diện tích 10.000ha cà phê đã giúp 6.000 nông dân ở 4 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông và Gia Lai được hưởng lợi từ mô hình tái canh cà phê trồng xen với cây ăn quả. Từ đó, nông dân giảm độc canh, có thêm thu nhập từ cà phê và cây ăn quả. Cách làm này cũng góp phần giảm thiểu xói mòn đất, thúc đẩy đa dạng sinh thái tại các vùng trồng cà phê trọng điểm của khu vực Tây Nguyên.

Ngoài ra, các dự án phát triển bền vững trên cây lúa gạo tại ĐBSCL, khoai tây, hồ tiêu tại Tây Nguyên tiếp tục được triển khai và mở rộng, giúp nông dân nâng cao năng suất, chất lượng nông sản song song với việc bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường xung quanh.

Những nỗ lực không mệt mỏi trong Chương trình Phát triển bền vững, bảo vệ đa dạng sinh học đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của Syngenta đối với đời sống nhà nông và tương lai của ngành nông nghiệp.

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Syngenta Việt Nam chia sẻ: "Một nền nông nghiệp chỉ thật sự bền vững khi mỗi công ty, tổ chức và cá nhân hoạt động trong ngành tự nhận ra được vai trò và trách nhiệm của mình trong sự phát triển chung, có cam kết lâu dài, mạnh mẽ và nghiêm túc trong việc hiện thực hóa nó. Thúc đẩy đa dạng sinh học là một yêu cầu tất yếu trong xu hướng phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. Syngenta nhận thức rõ vai trò của mình và cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương và người nông dân thúc đẩy đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường. Chỉ có sự sáng tạo vì thiên nhiên chúng ta mới được thiên nhiên ưu đãi và nhận lại quà tặng từ thiên nhiên"./.